บทวิจารณ์ 'การลอยตัว': ความสยดสยองที่ยืนยงบนท้องทะเลและการดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด |
|
อ้างอิง
อ่าน 234 ครั้ง / ตอบ 0 ครั้ง
|
นานา
|
FilmWeek:“ The Broken Hearts Gallery,” Buoyancy,”“ Sibyl” และอื่น ๆ
เด็กหนุ่มชาวกัมพูชาถูกจับเป็นเชลยและเป็นทาสบนเรือลากอวน
ประเภท: ละคร
ภาษาต้นฉบับ: อังกฤษ (ออสเตรเลีย)
ผู้อำนวยการ: รอดรา ธ เจน
ผู้ผลิต: Kristina Ceyton , Samantha Jennings , Rita Walsh
นักเขียน: รอดรา ธ เจน
วันที่เข้าฉาย (โรงภาพยนตร์): 11 ก.ย. 2020 ถูก จำกัด
รันไทม์: 1 ชม. 35 น
บทวิจารณ์ 'การลอยตัว': ความสยดสยองที่ยืนยงบนท้องทะเลและการดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด
ชายตากลวงบนเรือหาปลาเรียกน้ำนั้นว่า 'ทะเลแห่งความตาย' เป็นชื่อที่เหมาะสำหรับสีน้ำเงินที่ทอดยาวนี้รู้จักกันในชื่ออ่าวไทย โดยปกติแล้วน้ำจะสงบใน 'การลอยตัว' ซึ่งช่วยประหยัดสำหรับการฟาดของปลาและการปั่นของเครื่องยนต์ มีความปั่นป่วนมากขึ้นบนเรือโดยที่ชายตากลวงและคนอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งลุกขึ้นต่อหน้าดวงอาทิตย์และทำงานในยามค่ำคืนแม้ว่างานจะดูสง่างามเกินกว่าจะบรรยายถึงนรกนี้ได้
“ลอยตัว” จากออสเตรเลียนักเขียนผู้อำนวย Rodd RATHJEN เป็นนิยายที่สดใสเกี่ยวกับภัยพิบัติที่แท้จริงของการเป็นทาสร่วมสมัย Chakra ตัวเอกของเรื่อง (ผู้มาใหม่ที่มีผลต่อ Sarm Heng) เป็นเด็กชายชาวกัมพูชาอายุ 14 ปีและนักโทษบนเรือลำนั้น ที่นั่นโดยไม่ได้รับค่าจ้างหรืออิสรภาพ - หรือแม้กระทั่งคำสัญญาว่าจะปลดปล่อยเขาทำงานร่วมกับชายที่ถูกกดขี่คนอื่น ๆ ทั้งกัมพูชาและพม่า ในช่วงเวลาที่พร่ามัวอย่างไม่แตกต่างโดยมีสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่กว่าน้ำและข้าวขาวเพียงเล็กน้อยพวกเขาลดระดับและยกอวนตักปลาอาหารสัตว์ที่เรียกว่า (ปลากะตักปลาชนิดหนึ่งปลาหมึก) ซึ่งเป็นเหยื่อของสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ ดูหนังออนไลน์
เรื่องราวของจักระเริ่มต้นในกัมพูชาซึ่งเขาทำงานในนาข้าวเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่แผ่กิ่งก้านสาขา มันเป็นชีวิตที่ไร้ความสุขโดยส่วนใหญ่ภาพแรกในภาพยนตร์คือการที่เขาลากกระสอบหนัก ๆ ซึ่งคั่นด้วยความสุขสั้น ๆ รวมถึงที่หลุมว่ายน้ำที่แสดงถึงน้ำที่กลืนเขาในเวลาต่อมา Chakra ดูเหมือนจะไม่ไปโรงเรียนและไม่ชัดเจนว่าเขามีการศึกษาอย่างเป็นทางการมากหรือน้อย เขาเป็นเด็กที่เชื่อฟัง แต่เขาก็ตระหนักดีว่าชีวิตของเขาไม่ยุติธรรมและโทษว่าเขาเอาเปรียบพ่อซึ่งเป็นผู้กดขี่คนแรกของเขา ความรู้สึกอยุติธรรมนี้เองที่เป็นกลไกการอยู่รอดชักจูงด้วยสัญญาที่คุ้นเคยในการทำงานที่มีรายได้ดีในต่างประเทศทำให้ Chakra หนี ในไม่ช้านายหน้าก็พาเขาและผู้ลี้ภัยที่อายุมาก Kea (Mony Ros ผู้เห็นอกเห็นใจ) และพวกเขาถูกย้ายไปยังเรือประมงไทยที่ดำเนินการโดยรอมรัน (ธ นาวุฒิเกษโร) ซึ่งเป็นนักฆ่าวิญญาณ สำหรับ Chakra ชีวิตบนเรือในไม่ช้าก็ตกอยู่ในกิจวัตรที่ทำให้มึนงงที่กำหนดโดยการกีดกันและความทุกข์ยากซึ่งมีตั้งแต่ความโหดร้ายเล็กน้อยไปจนถึงการกระทำของซาดิสม์แบบพิสดาร Rathjen ไม่สะดุ้งจากความโหดร้ายซึ่งดูเหมือนว่าจะสร้างความบันเทิงให้กับลูกเรือและทำให้นักโทษอยู่ในแถว แต่เขาก็ไม่สนใจมันและในฉากที่น่าสยดสยองที่สุดเขาก็ตัดไปที่ Chakra ดังนั้นเราจึงดูความสยองขวัญผ่านเขา
ในภาพยนตร์บางเรื่องการปฏิเสธที่จะแสดงความรุนแรงอาจทำให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลาย มิฉะนั้นผู้ที่เลอะเทอะทุกครั้งที่หยดและสเปรย์ที่ร่าเริงอาจกลายเป็นตัวประกันในการแสดงผลกราฟิกของพวกเขา เช่นเดียวกันกับคนร้าย แม้ว่า Kasro จะปรากฏตัวบนหน้าจอที่มีประสิทธิภาพ แต่ Rom Ran ก็ไม่เคยกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักแสดง การแสดงมีการอธิบายอย่างชัดเจน แต่ตัวละครนั้นทื่อราวกับตะบอง มีความชั่วร้ายและช่วยให้โลกดำเนินไปเสื้อผ้าและอาหารของเรากำลังจะมาถึง นี่คือความรุนแรงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดยากที่สุดและไม่สามารถบรรยายได้มากที่สุดในภาพยนตร์การเมืองที่วัดผลได้ของ Rathjen Chakra เป็นแนวทางที่ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมเป็นจุดสำคัญของเรื่องราว แต่ไม่ใช่หนึ่งในผู้อธิบายที่ยอดเยี่ยมของภาพยนตร์ อย่างชาญฉลาด Rathjen ไม่พยายามที่จะเข้าไปในหัวของเขา แต่ให้คุณอยู่เคียงข้างเขาตลอดทำให้คุณเป็นพยานอย่างใกล้ชิดถึงการทำงานหนักของเขาการทำร้ายร่างกายของเขาการบาดเจ็บและการรักษาตัวเอง แม้แต่เสียงแรกในภาพยนตร์ - การกระพือปีกอย่างต่อเนื่องของรองเท้าแตะยังตอกย้ำถึงการออกแรงร่างกายและจังหวะการทำงานที่ไม่หยุด ก่อนที่คุณจะรู้จักชื่อ Chakra คุณมีความรู้สึกถึงการแสวงหาผลประโยชน์อย่างไม่หยุดยั้งที่หล่อหลอมชีวิตของทุกคนในภาพยนตร์เรื่องนี้และจากประเทศไทยไปทั่วโลกไปยังบ้านที่สัตว์เลี้ยงกินปลาที่ผู้คนตกเป็นทาส
ฉากของ Chakra และผู้ชายที่ทิ้งอวนที่เต็มไปด้วยปลานั้นดูชัดเจนและมีสติ คนรักสัตว์อาจมีปัญหากับพวกเขา แต่พวกเขาต้องการที่จะดู สิ่งสำคัญยิ่งคือสิ่งมีชีวิตที่อ้าปากค้างและกำลังจะตายเหล่านี้ไม่ใช่คำอุปมาอุปมัยสำหรับคนเหล่านี้ แต่เป็นการเชื่อมโยงในห่วงโซ่การแสวงหาผลประโยชน์เดียวกัน Rathjen กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำ“ การลอยตัว” หลังจากอ่านบทความข่าวเกี่ยวกับสภาวะในอุตสาหกรรมประมงไทยร่วมสมัยและจุดแข็งอย่างหนึ่งของภาพยนตร์ของเขาคือมันยังคงยึดติดกับโลกแห่งวัตถุการรัดกล้ามเนื้อการขับเหงื่อ ต่อเลือด เขาไม่พบว่ากวีนิพนธ์หลอกลวงในความเจ็บปวดของคนอื่นหรือพยายามรวบรวมความหมายที่มากขึ้นจากมัน เขารู้ว่าความทุกข์นั้นมีความหมายเพียงพอ
การลอยตัว
ไม่ได้รับการจัดอันดับ เป็นภาษาเขมรและภาษาไทยพร้อมคำบรรยาย เวลาเล่น: 1 ชั่วโมง 33 นาที ดูในโรงภาพยนตร์กระโจม
|
|
|